Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Kinh doanh văn phòng ảo thời kỳ khủng hoảng lên ngôi

Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, khi giá mặt bằng trở thành gánh nặng của doanh nghiệp (DN) thì văn phòng ảo bắt đầu hút khách. Cách đây hai năm, TP.HCM chỉ có khoảng 2-3 văn phòng ảo nhưng hiện nay đã có hàng chục văn phòng loại này. Trong đó có nhiều DN khá nổi như Regus, i-Office, PSO, Fimexco, Office Spot...

Ý tưởng kinh doanh thời khủng hoảng
Ông Hán Hữu Hải, Giám đốc kinh doanh Công ty Tư vấn công nghệ Việt Nam, chủ hệ thống văn phòng ảo VNTC, cho biết khoảng hai năm trước, công ty của ông gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mặt bằng. Do chủ yếu làm dịch vụ về công nghệ nên công ty của ông không cần sử dụng diện tích lớn nhưng mỗi tháng vẫn phải gánh mức phí mặt bằng 2.000-3.000 USD. Thấy được sự lãng phí về chi phí, công ty ông quyết định triển khai hệ thống văn phòng ảo.
Theo ông Hải, chỉ cần diện tích khoảng 200 m2 và có trang bị công nghệ tốt là công ty ông hoàn toàn có thể sử dụng và cho các đối tác thuê. Hiện nay VNTC đã có hơn 40 khách thuê. Với lượng khách phát triển tốt, công ty dự định phát triển thêm hệ thống văn phòng thứ hai với diện tích rộng hơn. Cũng theo ông Hải, khách hàng của ông chỉ tốn khoảng 7-8 triệu đồng/tháng cho việc thuê văn phòng tại VNTC.
Theo ông Huỳnh Quang Việt, Giám đốc Công ty Incomnet (chuyên kinh doanh lĩnh vực cho thuê dịch vụ văn phòng ảo G-Office), công ty đã triển khai kinh doanh văn phòng ảo được gần bốn năm. Hai năm đầu hoạt động, công ty chỉ có 160 khách hàng. Nhưng từ khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, lượng khách đã tăng khá mạnh.
Một công ty đang sử dụng văn phòng ảo dùng chung để họp tại Incomnet. (Ảnh do Công ty Incomnet cung cấp)
Incomnet bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bán thẻ điện thoại Internet. Khi dịch vụ thẻ điện thoại Internet hết phát triển, công ty chuyển sang kinh doanh hệ thống văn phòng ảo. Hiện nay tổng diện tích (thật) của G-Office khoảng 1.000 m2 nhưng có tới 700 DN thuê văn phòng ảo tại đây. Ông Việt khẳng định tiềm năng của văn phòng ảo còn rất lớn.
Theo khảo sát chung, giá thuê một văn phòng ảo là 60-179 USD/tháng.
Văn phòng ảo là gì?
Văn phòng ảo còn được gọi là “văn phòng cho thuê 0 m2” với dịch vụ được cung cấp bao gồm: Địa điểm giao dịch của DN với địa chỉ xác định, số điện thoại, số fax, trang web, e-mail, phòng họp, máy chiếu, nhân viên lễ tân, biển hiệu công ty, kế toán báo cáo thuế… Trên thế giới, dịch vụ này đã có từ rất lâu.
Khi làm chủ một văn phòng ảo, người thuê có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu mà không phải đến công ty. Nhân viên của đơn vị cho thuê có trách nhiệm trực điện thoại, sau đó chuyển thông tin cho DN thuê.
Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Cục phó Cục Thuế TP.HCM:
Đang quan sát để đánh giá văn phòng chung
Các công ty đặt tại văn phòng chung như thế thường hoạt động tư vấn, dịch vụ. Hình thức văn phòng này có lợi cho DN là giảm chi phí, có dịch vụ phụ trợ đầy đủ. Tuy nhiên, cũng có mặt lo ngại là khi sử dụng văn phòng có địa chỉ đẹp, DN thuê tạo ấn tượng tốt với khách hàng trong khi thực chất DN như thế nào thì không biết được.
Thời gian qua, các DN có văn phòng chung vẫn nộp tờ khai thuế. Tuy nhiên, nội dung khai thuế có trung thực, chính xác không thì lại là chuyện khác. Cơ quan thuế, ví dụ Chi cục Thuế quận 1 đã có một số đợt kiểm tra các văn phòng chung nhưng chưa phát hiện có sai phạm gì. Có thể xem đây là giai đoạn “quan sát” để sau này đánh giá lại về văn phòng chung.

( Nguồn : Internet )


EmoticonEmoticon