Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Thị trường BĐS không quá im lìm như nhiều người lầm tưởng?

Tag:




Mặc dù không thể phủ nhận tình hình thị trường bất động sản đang rất khó khăn nhưng trên thực tế, một số phân khúc thị trường được ghi nhận là giao dịch vẫn diễn ra khá tốt.
 

Thông tin về thị trường bất động sản quá xấu khiến chị Trang có phần lo lắng khi rao bán căn hộ của mình tại khu dân cư Nam Long thuộc quận 7, Tp.HCM. Điều chị lo lắng là không biết có thể tìm ra người mua căn hộ của mình, và liệu chị có thể bán được căn hộ với giá kỳ vọng hay không trước thông tin thị trường căn hộ cung vượt cầu và giá ngày càng giảm.

Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau khi rao bán căn hộ với giá 1,7 tỉ đồng, và sau khi đã tiếp bốn người khách tới xem, chị đã bán được với giá 1,62 tỉ đồng và hiện đang hoàn tất thủ tục mua bán với khách hàng.


Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Công ty Hung Thinh Land, nhận định thật ra thị trường bất động sản, cụ thể là phân khúc căn hộ, vẫn giao dịch khá tốt thời gian vừa qua, thậm chí công ty này làm không hết việc và ghi nhận tăng trưởng tốt trong năm 2012.


Ông Minh cho biết đã tham gia phân phối sáu dự án chung cư tại Tp.HCM và đã bán được hơn 400 căn hộ trong năm vừa qua, bình quân khoảng 33 căn/tháng.


Ông cho rằng tuy không sôi động như thời kỳ nóng sốt, thị trường nhà đất không đứng yên. Phần lớn khách hàng hiện nay là những người mua nhà để ở, không còn những người mua đầu tư.


Chính vì vậy, theo ông Minh, chủ đầu tư cũng phải thay đổi cách nhìn về thị trường, không còn mơ mộng như trước đây. Thay vào đó họ phải phân tích khách hàng, đồng thời điều chỉnh sản phẩm, giá bán của mình cho phù hợp với nhu cầu của người mua, vốn ngày càng khó tính khi so sánh từng chi tiết một, từ thiết kế đến vật liệu xây dựng đến giá bán.


Khác với trước đây khi vị trí dự án là yếu tố quan trọng thì nay người mua quan tâm đến diện tích căn hộ, giá bán, thương hiệu của chủ đầu tư và cuối cùng là vị trí.


“Đó là một thực tế. Căn hộ đẹp mà giá quá cao không phù hợp với sức mua của người mua cũng thất bại, và đẹp mà chủ đầu tư không đủ năng lực hoàn thiện dự án cũng thất bại,” ông Minh nhận định.






Dự án chung cư Dragon Hill tại huyện Nhà Bè vừa hoàn tất xây dựng và đang chào bán. Ảnh: Đình Dũng.


Không chỉ có Hung Thinh Land, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long cũng ghi nhận phản ứng khá tích cực trong việc bán căn hộ dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn tại quận Bình Tân, Tp.HCM. Được biết chủ đầu tư đã bán gần hết 300 căn hộ kể từ khi chào bán từ tháng 8 năm ngoái.

Có thể nói, bên cạnh giá bán phù hợp, phương thức thanh toán linh hoạt cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Việc chia nhỏ tối đa số tiền thanh toán đang được nhiều công ty áp dụng, kể cả những dự án đã hoàn thành xây dựng, sẵn sàng bàn giao nhà cho người mua.


Chẳng hạn như Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI), thông qua hai đơn vị phân phối là Hoàng Anh Sài Gòn và Danh Khôi Á Châu, sẽ chào bán 150 căn hộ dự án Nhất Lan 3 trong tháng này với giá từ 562 triệu đồng/căn. Giống như môt số dự án khác, người mua chỉ thanh toán phân nửa giá trị căn hộ khi nhận nhà vào tháng 9 tới, phần còn lại sẽ trả góp trong vòng hai năm không lãi suất.


Trong khi đó ở phân khúc cao cấp hơn, Công ty cổ  phần địa ốc Phú Long đang chào bán 352 căn hộ dự án Dragon Hill Residence and Suites tại huyện Nhà Bè, Tp.HCM, với phương thức thanh toán 50% tổng giá trị căn hộ khách hàng có thể nhận nhà, phần còn lại sẽ trả chậm trong vòng hai năm thông qua cam kết bảo lãnh của ngân hàng.


Ông Minh của Hung Thinh Land cho rằng, thị trường luôn có cơ hội cho các dự án nếu như chủ đầu tư và đơn vị phân phối biết ngồi lại với nhau để đưa ra giá hợp lý cũng như chính sách bán hàng tốt. Được biết công ty này đang làm việc với chủ đầu tư một dự án tại quận Tân Bình và dự kiến sẽ chào bán căn hộ ra thị trường vào tháng tới.



 


(Theo TBKTSG)


Thị trường BĐS không quá im lìm như nhiều người lầm tưởng?


EmoticonEmoticon